Giáo DụcLớp 12

Dàn ý phân tích hình tượng người lính Tây Tiến (3 mẫu)

Tây Tiến là một bài thơ trọng tâm trong chương trình Ngữ văn lớp 12, cũng như của kì thi THPT Quốc Gia.

Bạn đang xem: Dàn ý phân tích hình tượng người lính Tây Tiến (3 mẫu)

THPT Số 2 Đức Phổ sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng người lính Tây Tiến. Mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Dàn ý phân tích hình tượng người lính – Mẫu 1

I. Mở bài

– Giới thiệu về tác giả: Quang Dũng là một người nghệ sĩ đa tài, hồn thơ ông luôn phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn, tài hoa.

– Giới thiệu về tác phẩm: Bài thơ được in trong tập Mây đầu ô, được nhà thơ viết khi đã rời đơn vị Tây Tiến.

– Dẫn dắt để giới thiệu nội dung cần phân tích: Hình tượng nổi bật trong bài thơ chính là hình tượng người lính Tây Tiến.

II. Thân bài

1. Khái quát chung

– Tây Tiến: là tên một đoàn quân được thành lập năm 1947, có nhiệm vụ kết hợp với bộ đội Lào để bảo vệ biên giới Việt – Lào, làm hao mòn lực lực giặc Pháp.

– Xuất thân lính Tây Tiến: phần đông là người Hà Nội, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên.

– Cảm hứng sáng tác: Quang Dũng viết bài thơ để bày tỏ nỗi nhớ với đoàn quân Tây Tiến sau khi chuyển sang công tác ở đơn vị khác.

2. Vẻ đẹp lạc quan, không ngại khó khăn

Chặng đường hành quân gian khổ những người lính vẫn kiên trì để hoàn thành nhiệm vụ:

– Địa danh Sài Khao, Mường Lát gợi sự hẻo lánh, xa xôi; các từ láy giàu tính tạo hình: “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút”, điệp từ “dốc” gợi địa hình hiểm trở, quanh co, gập ghềnh. Nhịp thơ bẻ đôi “Ngàn thước lên cao/ngàn thước xuống” gợi tả sự nguy hiểm tột cùng.

– Hình ảnh nhân hóa: “cọp trêu người”, “thác gầm thét” gợi sự hoang sơ, man dại; thời gian “chiều chiều”, “đêm đêm” cho thấy những người lính phải thường xuyên đối mặt với điều hiểm nguy chốn rừng thiêng nước độc. Sử dụng phần lớn các thanh trắc nhấn mạnh sự trắc trở, gập ghềnh của địa hình.

– Hình ảnh “súng ngửi trời” thể hiện tầm cao của núi non mà người lính phải vượt qua nhưng cũng có cái hóm hỉnh của người lính trong hoàn cảnh gian khổ.

– Khung cảnh thiên nhiên cũng có lúc êm dịu, đậm hương vị cuộc sống: “nhà ai Pha Luông …”, “cơm lên khói”, “Mai Châu mùa em …”, thanh bằng tạo cảm giác nhẹ nhàng, yên bình. Là tiếng thở phào nhẹ nhõm sau chặng đường dài hành quân.

3. Vẻ đẹp bi tráng, hào hùng

– Hình ảnh thật chân thực về binh đoàn Tây Tiến:

  • “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”: hóa chất bom đạn của kẻ thù đã làm cho mái tóc người lính không còn đẹp nữa, nhưng cũng có thể là người lính chủ động cắt tóc để thuận tiện cho sinh hoạt.
  • “Quân xanh màu lá dữ oai hùm”: màu xanh của lớp áo ngụy trang lẫn với màu xanh của lá cây, nhưng đó cũng được hiểu là khuôn mặt xanh xao của người lính khi bị sốt rét rừng.

=> Sự khó khăn, gian khổ của người lính Tây Tiến trong hoàn cảnh chiến tranh. – Sự mất mát hy sinh của người lính:

  • “Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: đó không phải là một cái chết mà rất nhiều cái chết.
  • “Áo bào thay chiếu anh về đất”: hình ảnh “áo bào” chính là chiếc áo lính các anh đang mặc, “về đất” cách nói giảm nói tránh gợi sự hy sinh của người lính.
  • Hình ảnh cuối cùng “sông Mã gầm lên khúc độc hành” là sự thành kính đưa tiễn các anh.

=> Tinh thần “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” của người lính Tây Tiến.

4. Vẻ đẹp lãng mạn, hào hoa

– “Kìa em xiêm áo … xây hồn thơ”: Cái nhìn đắm say, tình tứ của những người lính Tây Tiến trước vẻ đẹp duyên dáng của con người Tây Bắc. Tâm hồn người lính bay bổng, say mê trong không khí ấm áp tình người.

– “gửi mộng”, “đêm mơ”: lính Tây Tiến là những con người mơ mộng, là những người trai xuất thân từ đất hà thành nên họ mang vào chiến trường cả nét thi vị, lãng mạn trong tâm hồn.

– “Hà Nội” là khung trời thương nhớ, là không gian khác hẳn đời sống gian khổ chiến trường, đó là nỗi nhớ quê hương.

– “dáng Kiều thơm” gợi hình ảnh những thiếu nữ Hà Nội yêu kiều, kiêu sa, hình bóng người thương của lính Tây Tiến. Đó là nguồn động lực để họ chiến đấu nơi chiến trường gian khổ.

=> Trong hoàn cảnh chiến đấu khắc nghiệt họ vẫn giữ được những nét hào hoa, lãng mạn vốn có của những thanh niên trí thức Hà Nội.

III. Kết bài

  • Nêu cảm nhận về hình tượng người lính Tây Tiến.
  • Khái quát một số giá trị nội dung và nghệ thuật tiêu biểu.

Dàn ý phân tích hình tượng người lính – Mẫu 2

I. Mở bài

– Giới thiệu khái quát về nhà thơ Quang Dũng, bài thơ Tây Tiến.

– Dẫn dắt để giới thiệu nội dung cần phân tích: hình tượng người lính Tây Tiến.

II. Thân bài

1. Vẻ đẹp của người lính trải qua khó khăn, gian khổ những vẫn lạc quan, kiên cường

– Trên chặng đường hành quân, họ đối mặt với biết bao nguy hiểm của thiên nhiên Tây Bắc:

  • Các địa danh “Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông”: gợi nhớ về những cuộc hành quân kéo dài, để lại nhiều ấn tượng về sự xa xôi và heo hút.
  • Địa hình hiểm trở, quanh co: “Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm” – Những con dốc cứ dựng đứng giữa trời đầy nguy hiểm nhưng người lính vẫn phải cố gắng vượt qua.
  • “Heo hút cồn mây súng ngửi trời”: Mũi súng trên vai của của người chiến binh được nhân hóa tạo thành hình ảnh “súng ngửi trời” vừa diễn tả được độ cao nhất, hoang sơ, lạ lẫm vừa hàm chứa vẻ đẹp tâm hồn người lính.
  • Hình ảnh đoàn binh hành quân trong mưa: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi” thật dữ dội mà nên thơ.
  • “Chiều chiều oai linh thác gầm thét/Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người”: Tiếng thác nước dữ dội hòa với tiếng hú man dại, ghê gớm của thú rừng mang âm hưởng của đại ngàn.

– Họ sống trong hoàn cảnh thiếu thốn:

  • “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”: hóa chất bom đạn của kẻ thù đã làm cho mái tóc người lính không còn đẹp nữa, nhưng cũng có thể là người lính chủ động cắt tóc để thuận tiện cho sinh hoạt.
  • “Quân xanh màu lá dữ oai hùm”: màu xanh của lớp áo ngụy trang lẫn với màu xanh của lá cây, nhưng đó cũng được hiểu là khuôn mặt xanh xao của người lính khi bị sốt rét rừng.

2. Vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa

– Nỗi nhớ về binh đoàn Tây Tiến: Mở đầu bài thơ, Quang Dũng nhắc đến con sông này cho thấy nỗi nhớ của tác giả dường như đã trải dài khắp con sông Mã. Kết hợp với cụm từ “Tây Tiến” là chỉ một đoàn quân cùng với từ “ơi” lại vang lên thật trìu mến. “Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi”: cảm xúc chủ đạo của bài thơ, diễn tả nỗi nhớ đến trống vắng, hụt hẫng.

– Say mê trước vẻ đẹp trong đêm trại đuốc hoa:

  • Hai chữ “kìa em” thể hiện sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng của người lính. Những cô gái Tây Bắc trong bộ xiêm áo đang múa điệu múa truyền thống trong.
  • Tiếng khèn mang linh hồn của núi rừng càng trở nên lôi cuốn. Tâm hồn các chiến sĩ mộng mơ, lãng mạn.

– Tâm hồn lãng mạn, trái tim biết yêu thương:

  • “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”: đôi mắt đang theo dõi kẻ thù với sự căm giận và quyết tâm.
  • “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”: Nỗi nhớ đến những cô gái Hà Nội với vẻ đẹp thướt tha thanh lịch, hay chính là nỗi nhớ về gia đình, quê hương.

3. Vẻ đẹp hào hùng, bi tráng

  • “Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: đó không phải là một cái chết mà rất nhiều cái chết.
  • “Áo bào thay chiếu anh về đất”: hình ảnh “áo bào” chính là chiếc áo lính các anh đang mặc, “về đất” cách nói giảm nói tránh gợi sự hy sinh của người lính.
  • Đoàn quân Tây Tiến vẫn quyết tâm ra đi vì sự nghiệp cách mạng.

=> Tinh thần bất khuất, kiên cường của người lính Tây Tiến.

III. Kết bài

  • Khái quát lại hình ảnh người lính Tây Tiến.
  • Cảm nhận về hình ảnh người lính Tây Tiến.

Dàn ý phân tích hình tượng người lính – Mẫu 3

I. Mở bài

– Đôi nét về nhà thơ Quang Dũng, phong cách sáng tác thơ ca của ông.

– Giới thiệu về bài thơ Tây Tiến – một trong những tác phẩm tiêu biểu của Quang Dũng.

– Dẫn dắt để giới thiệu về hình tượng người lính Tây Tiến.

II. Thân bài

1. Tinh thần lạc quan, kiên cường

– Chặng đường hành quân gian khổ:

  • Các địa danh “Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông” cho thấy chặng đường hành quân xa xôi, hẻo lánh của người lính.
  • Địa hình hiểm trở, quanh co: nhưng người lính vẫn phải cố gắng vượt qua.
  • “Heo hút cồn mây súng ngửi trời”: Mũi súng trên vai của của người chiến binh được nhân hóa tạo thành hình ảnh “súng ngửi trời” vừa diễn tả được độ cao nhất, hoang sơ, lạ lẫm vừa hàm chứa vẻ đẹp tâm hồn người lính.
  • Hình ảnh đoàn binh hành quân trong mưa: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi” thật dữ dội mà nên thơ.

– Hoàn cảnh sống thiếu thốn:

  • “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”: hóa chất bom đạn của kẻ thù đã làm cho mái tóc người lính không còn đẹp nữa, nhưng cũng có thể là người lính chủ động cắt tóc để thuận tiện cho sinh hoạt.
  • “Quân xanh màu lá dữ oai hùm”: màu xanh của lớp áo ngụy trang lẫn với màu xanh của lá cây, nhưng đó cũng được hiểu là khuôn mặt xanh xao của người lính khi bị sốt rét rừng.

=> Tâm hồn lạc quan, vui vẻ của người lính trước khó khăn.

2. Tâm hồn lãng mạn, hào hoa

– Trong đêm liên hoan văn nghệ:

  • Hai chữ “kìa em” thể hiện sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng của người lính khi nhìn thấy những cô gái Tây Bắc trong bộ xiêm áo đang múa điệu múa truyền thống trong.
  • Tiếng khèn mang linh hồn của núi rừng càng trở nên lôi cuốn. Tâm hồn các chiến sĩ mộng mơ, lãng mạn.

– Tâm hồn lãng mạn, trái tim biết yêu thương:

  • “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”: đôi mắt đang theo dõi kẻ thù với sự căm giận và quyết tâm.
  • “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”: Nỗi nhớ đến những cô gái Hà Nội với vẻ đẹp thướt tha thanh lịch, hay chính là nỗi nhớ về gia đình, quê hương.

3. Tinh thần bi tráng mà vẫn hào hùng

– Sự hy sinh của người lính:

  • “Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: đó không phải là một cái chết mà rất nhiều cái chết.
  • “Áo bào thay chiếu anh về đất”: hình ảnh “áo bào” chính là chiếc áo lính các anh đang mặc, “về đất” cách nói giảm nói tránh gợi sự hy sinh của người lính.

– Ý chí kiên cường: Đoàn quân Tây Tiến vẫn quyết tâm ra đi vì sự nghiệp cách mạng.

=> Tinh thần bất khuất, kiên cường của người lính Tây Tiến.

III. Kết bài

Cảm nhận chung về hình tượng người lính Tây Tiến.

Xem thêm Phân tích hình tượng người lính Tây Tiến 

Đăng bởi: THPT Số 2 Đức Phổ

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!