Giáo DụcLớp 12

Dàn ý phân tích khổ 5 bài thơ Sóng

Dàn ý phân tích khổ 5 bài Sóng của Xuân Quỳnh mang đến 2 mẫu dàn ý chi tiết, đầy đủ nhất. Qua 2 dàn ý phân tích khổ 5 giúp các bạn học sinh lớp 12 có thêm nhiều tư liệu ôn tập, trau dồi kiến thức để nhanh chóng nắm được các nội dung chính từ đó biết cách viết bài văn phân tích hay, đầy đủ ý.

Phân tích khổ 5 bài thơ Sóng để thấy được nỗi nhớ của người con gái trong tình yêu. Khi đọc “Sóng” của Xuân Quỳnh, chắc hẳn mỗi người đều cảm thấy rung động trước những cung bậc cảm xúc đầy yêu thương của tình yêu. Vậy sau đây là 2 dàn ý phân tích khổ 5 bài Sóng, mời các bạn tải tại đây.

Bạn đang xem: Dàn ý phân tích khổ 5 bài thơ Sóng

Dàn ý phân tích khổ 5 bài thơ Sóng

I. Mở bài: phân tích bài thơ sóng khổ 5

  • Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.
  • Dẫn dắt vào vấn đề và phân tích bài thơ sóng của Xuân Quỳnh khổ 5

II. Thân bài

Phân tích khổ 5: Nỗi nhớ nhung da diết trong tình yêu

  • Trong khổ 5 tập trung vào nỗi nhớ trong tình yêu của chính tác giả. Sóng dù “dưới lòng sâu” hay con sóng “trên mặt nước” đều có chung một nỗi nhớ đó là “nhớ bờ”.
  • Sóng hiện thân con gái khi yêu vô cùng mãnh liệt, nhớ nhung người yêu tựa như những con sóng liên tiếp đang xô vào bờ.
  • Người con gái phải yêu thương, nhớ nhung nhiều lắm mới thể hiện cảm xúc “Ôi con sóng nhớ bờ”.
  • Nỗi nhớ đó thường trực cả ngày lẫn đêm, xâm chiếm tâm trí người con gái đến cả khi chìm vào giấc mơ.

=> Khổ thơ 5 chỉ tập trung vào nỗi nhớ da diết, mãnh liệt của người con gái khi yêu.

III. Kết bài

Tóm gọn những điều mà tác giả muốn bày tỏ qua khổ thơ 5 bài Sóng

Gợi ý: Lời thơ Xuân Quỳnh đã nói hộ nỗi lòng của bao người đang yêu và được yêu, đặc biệt là những người trẻ tuổi giàu khát vọng và niềm tin vào tình yêu.

Dàn ý phân tích khổ 5 bài Sóng

1, Mở bài

– Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm

– Giới thiệu về khổ thơ năm của bài thơ “Sóng”

2, Thân bài

* Khổ 5: Nỗi nhớ trong tình yêu

a, Bốn câu thơ đầu

– Nỗi nhớ bờ âm ỉ, tha thiết của sóng

b, Hai câu thơ cuối

– Nỗi nhớ của “em”

* Khái quát cuối

– Đánh giá về nội dung, nghệ thuật

– Phong cách của tác giả

– Liên hệ mở rộng: người phụ nữ trong thơ xưa

3, Kết bài

Kết luận vấn đề, nêu cảm nghĩ

Đăng bởi: THPT Số 2 Đức Phổ

Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!